Cái dân cần ở BOT


Theo giải trình của Bộ GTVT, trạm thu tiền là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của phương tiện tham gia giao thông. Tài sản của trạm gồm nhà điều hành, nhà bán vé, cổng soát vé, thiết bị kiểm soát, điện chiếu sáng, hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng xe, hệ thống thiết bị giám sát và các công trình phụ trợ...

Theo giải thích của Bộ GTVT thì Bộ này không đề xuất đổi tên các “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền” mà chỉ đưa ra khái niệm cũng như giải thích nội hàm của các “trạm thu tiền” sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của Luật Giá. Chính giải thích này lại khiến dư luận thêm nóng bởi việc bày tỏ quan điểm nói trên thể hiện rõ ý muốn rất chủ quan của cơ quan chủ quản.

Thực tế, việc xôn xao từ dư luận không phải chuyện đặt tên là “trạm thu phí”, “trạm thu giá” hay “trạm thu tiền”. Trạm đó được đặt tên là gì đi chăng nữa thì bản chất vẫn là chủ phương tiện khi qua trạm BOT là phải trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo quy định của nhà nước.

Chính từ giải thích đó, dư luận đã không dừng lại ở chuyện bàn đến vấn đề thu phí nữa mà xuất hiện quan ngại về lỗi hệ thống, lỗi tư duy…

Chỉ là việc đặt tên cho những chỗ thu phí đường bộ tại sao có tới 3 lần Bộ GTVT phải luẩn quẩn, loanh quanh với phí - giá - tiền. Đầu năm 2018, trạm thu giá được thay thế cho trạm thu phí khiến dư luận công kích, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem lại. Đến tháng 7/2018, các trạm BOT lại quay về với tên gọi cũ “trạm thu phí” và mới đây lại mong muốn đổi thành “trạm thu tiền” để "giải thích nội hàm"?

"Chiếc áo không làm nên thầy tu" dù có thay đổi thế nào đi chăng nữa. Dư luận mong chờ vào việc cơ quan chức năng liên quan chú trọng đến chất lượng công trình, nâng cấp nhiều tuyến đường, đặt trạm BOT sao cho hợp lý... Một cái tên thay đổi khi bản chất vẫn vậy thì có ý nghĩa gì? Cái người dân cần là phí thu hợp lý và minh bạch.

Trong mỗi sự việc khi có diễn biến mới, điều cần làm là nhìn thẳng vào sự thật thì mới đánh giá đúng bản chất vấn đề, từ đó mới có giải pháp xử lý chính xác; nếu làm ngược lại sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường.

Thu phí, thu giá hay thu tiền không quan trọng. Quan trọng là đặt trạm BOT đúng chỗ, đúng khoảng cách quy định. Đừng làm theo kiểu làm đường tránh nhưng đặt trạm BOT ở quốc lộ là dân đồng tình.

Vấn đề này ngay từ những lần đổi tên đầu tiên dư luận đã tốn nhiều giấy mực, bàn phím loạn nhịp, bản chất sự việc cũng đề cập rất rõ ràng mấu chốt vấn đề không phải ở tên gọi người dân ai cũng hiểu, tại sao cơ quan chức năng liên quan lại không thấu?

Mai Hạnh

Share on Google Plus

About Nam Hải

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét