Hàng giả là vấn nạn khiến nhà quản lý đau đầu, người tiêu dùng bức xúc. Đã có nhiều doanh nghiệp kiếm tiền, giàu có và tạo dựng thương hiệu trên niềm tin lớn của người tiêu dùng. Và cũng chính họ đã đạp đổ thương hiệu và niềm tin ấy khi sự giả dối bị bóc trần. Hàng giả, người tiêu dùng mất tiền oan, thiệt hại cả về tinh thần và vật chất nhưng xăng giả thì sự thiệt hại khôn lường.
Tác hại mà xăng giả gây ra đã rõ: Nhẹ thì nhiều xe chết máy, khó khởi động dần dần phá hỏng động cơ xe; nặng thì xe bất ngờ bị bốc cháy, nhiều người thoát nạn trong gang tấc, nhưng có những người bị nạn trong tình trạng bất khả kháng. Lâu nay, đã có rất nhiều vụ xe máy, ô tô bất ngờ bị bốc cháy, chủ xe và các cơ quan chức năng tìm hiểu các lý do. Rất nhiều nghi vấn đặt ra như do xăng giả, xăng kém chất lượng nhưng đều không có bằng chứng. Vụ việc hàng trăm triệu lít xăng giả được tiêu thụ khiến chúng ta không khỏi rùng mình, bởi kẻ vi phạm không chỉ thu lãi hàng trăm tỷ mà thiệt hại gây ra cho tài sản tính mạng người tiêu dùng không thể đong đếm.
Đường dây làm ăn bất chính của Trịnh Sướng bị phá vỡ, kẻ vi phạm pháp luật phải trả giá. Điều người dân mong đợi không chỉ là xử lý kẻ vi phạm mà còn cần phải bảo vệ và lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Những vụ việc như 6 tỷ bao cao su và gel bôi trơn giả vừa bị bắt quả tang tại TPHCM, hay vụ bếp từ Trung Quốc bị hô biến thành hàng cao cấp của Ý, Nhật với giá trị gấp hàng chục lần… đã móc túi người dân với chất lượng không tương xứng với giá trị họ phải mua.
Các cơ quan chức năng cần tuyên chiến và đấu tranh không khoan nhượng với hàng giả trên mọi lĩnh vực, bởi việc sản xuất và tiêu dùng hàng giả sẽ khiến xã hội mất dần lòng tin trên những thứ giả dối. Để làm được điều đó, rất cần cả sự vào cuộc của mỗi người dân, tỏ rõ thái độ và kiên quyết không tiêu dùng hàng giả. Nói xa hơn là sẽ không để cho những thứ giả như đạo đức giả, học vấn giả, chức vị giả, thuốc chữa bệnh giả... có đất sống.
Hà Anh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét