Mong CSGT “ra quân” quanh năm


Trước tình hình tai nạn giao thông như hiện nay, việc CSGT ra quân khiến nhiều người dân thấy yên tâm hơn khi lưu thông trên đường bởi họ không còn phải lo tai nạn giao thông bất ngờ ập đến.

Tuy nhiên, điều nhiều người băn khoăn là, liệu đợt ra quân này có khác những đợt trước? Bởi tại không ít các đợt “ra quân”, sau mỗi đợt ra quân sẽ công bố những số liệu tổng kết về những con số vượt trội so với ngày thường, nhưng sau đó những hành vi vi phạm tái diễn, tình hình giao thông trở lại phức tạp và số người chết vì tai nạn giao thông hằng năm vẫn khiến ai nghe cũng rợn mình.

Thực tế ai cũng phải thừa nhận, trong những ngày ra quân, thiết lập trật tự an toàn giao thông, tình hình giao thông rất tốt. Nguyên nhân là do CSGT được tăng cường, xử lý nghiêm khắc; không xuất hiện tình trạng nhũng nhiễu, mãi lộ...

Dù vẫn số lượng CSGT vốn có ra quân nhưng mọi hoạt động giao thông lại tốt vượt trội. Điều này, khiến chúng ta có thể tự tin, tin rằng nếu chúng ta thực hiện nghiêm khắc, tình hình giao thông sẽ được cải thiện. Người dân luôn mong muốn lực lượng CSGT phải giữ tinh thần này trong mỗi phiên làm việc, chứ không phải chỉ thể hiện nó trong những lần rầm rộ làm theo phong trào rồi lại về nếp cũ.

Để giảm thiểu đáng kể tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó đề xuất tăng nặng mức xử phạt hàng loạt lỗi vi phạm giao thông về nồng độ cồn, ma túy... đang khiến người dân an lòng. Nhưng quan trọng hơn là phải thực thi những điều luật nói trên một cách nghiêm túc thì nó mới có tác động thật sự vào thực tế.

Muốn duy trì trật tự giao thông, các quy định phải được thực hiện nghiêm minh, quyết liệt tránh tình trạng bị “vô hiệu hóa” như camera phạt nguội. Dù hình thức xử phạt này từng khiến cánh lái xe chùn chân, không dám chạy ẩu. Bởi theo số liệu của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM, từ giữa tháng 11/2018 đến nay, hệ thống camera phát hiện hơn 31.000 người vi phạm giao thông nhưng chỉ xử phạt được hơn 5.700 trường hợp. Hơn 25.000 người vi phạm, không đến nộp phạt, không thừa nhận hành vi dù được cảnh sát giao thông mời đến.

Thiết nghĩ muốn thiết lập được trật tự an toàn giao thông cần thực hiện nghiêm các điều luật quy định đối với người tham gia giao thông cũng như người thực thi pháp luật. Không làm theo kiểu phong trào rầm rộ rồi hết đợt lại về nếp cũ. Nếu không có chuyện “mua đường”, hợp thức hóa sai phạm – một trong những căn nguyên dẫn đến hiện tượng “nhờn luật” thì tình hình giao thông sẽ được cải thiện đáng kể.

Mai Hạnh

Share on Google Plus

About Nam Hải

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét