Điều đáng nói hơn là khi trả lời báo chí, du khách người Nhật ấy vẫn luôn miệng nói xin lỗi vì không hỏi giá trước. Nếu câu chuyện đúng như vậy lại càng khiến chúng ta xấu hổ vì nhiều du khách đã có một mặc định trong đầu là "đến Việt Nam phải hỏi giá và mặc cả trước nếu không muốn bị "chặt chém"".
Câu chuyện này không phải là mới và không phải lần đầu tiên xảy ra ở nước ta, tại các thành phố lớn hàng năm đón lượng lớn khách du lịch đến tham quan. Cũng dịp này năm ngoái, cả nước ồn ào câu chuyện du khách người Pháp đi xích lô ở Hà Nội nhận tiền trả lại là… tiền âm phủ. Hay chuyện một du khách người nước ngoài khác phải trả 700.000 đồng cho một túi bánh rán mật.
Trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, có rất nhiều lần khách du lịch phàn nàn về việc bị những người bán hàng rong chèo kéo, nài ép mua hàng dù họ hoàn toàn không có nhu cầu. Những đối tượng này đeo bám dai dẳng gây ra không ít phiền toái cho du khách, chưa kể họ còn phải mua hàng với số tiền cao gấp nhiều lần so với thực tế.
Bên cạnh việc bị "chặt chém" về giá cả, vẫn còn hiện tượng du khách bị cướp túi xách, bị đánh ngất xỉu phải nhập viện… Các hiện tượng trên đều đã được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý mạnh, dư luận lên án và các cơ quan truyền thông đưa tin cảnh báo. Nhờ đó, tình trạng trên đã giảm rất đáng kể, tuy nhiên thời gian gần đây, các vấn đề trên lại xuất hiện và dai dẳng như một căn bệnh trầm kha.
Dù biết những chuyện không vui nói trên cũng có thể xảy ra ở nhiều quốc gia chứ không riêng ở các thành phố lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, những hiện tượng đó nếu để xảy ra lặp đi lặp lại mà các cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn quyết liệt sẽ khiến hình ảnh du lịch vô cùng bị ảnh hưởng.
Nếu coi du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn thì vấn đề đặt ra là phải có những giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát các đơn vị làm du lịch và siết chặt quản lý, an ninh trật tự trên các địa bàn đông khách du lịch. Đừng để những "con sâu làm rầu nồi canh", đừng để "mất bò mới lo làm chuồng" và liên tục phải chạy theo để giải quyết sự cố. Quan trọng hơn nữa là chúng ta phải giáo dục người dân, những người làm dịch vụ du lịch lòng tự trọng, tự tôn dân tộc. Bởi họ chính là người trực tiếp giao lưu, tạo ấn tượng thân thiện, tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam với mỗi du khách.
Hà Anh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét