Tiếp bài “Rợn tóc gáy trên những chuyến phà ngang sông Hồng”: Thanh tra giao thông và cảnh sát vào cuộc


Tiếp bài “Rợn tóc gáy trên những chuyến phà ngang sông Hồng”: Thanh tra giao thông và cảnh sát vào cuộc - Ảnh 2.

Lực lượng TTGT, CSGT kiểm tra hoạt động của các chuyến phà tại bến Hồng Vân và nhắc nhở hành khách mặc áo phao (ảnh chụp lúc 10h ngày 22/8/2019). Ảnh: C.Tuân

"Vi phạm như cơm bữa"

Bến phà Hồng Vân nằm cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 20km nối liền huyện Thường Tín với địa phận huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Tại đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt người qua lại bến phà này, thế nhưng tính mạng của họ đang bị các chủ bến phà coi nhẹ khi không được trang bị áo phao cứu sinh.

Điều đáng nói, chủ bến phà còn vô tư chở quá trọng tải cho phép. Dù trên mỗi chiếc phà ở đây đều treo biển ghi trọng tải cho phép là 48N/2 ô tô (48 người và 2 ô tô), nhưng trong suốt thời gian có mặt trên các chuyến phà, phóng viên ghi nhận nhiều chuyến chở tới 3 - 4 ô tô, thậm chí là 7 ô tô kèm theo hàng chục người và xe máy, xe đạp các loại. Việc chủ phà không chấp hành quy định về an toàn đường thủy cộng với sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đang tiểm ẩn tai nạn, nhất là trong mùa mưa bão.

Sau khi Báo Gia đình & Xã hội đăng tải bài viết "Rợn tóc gáy trên những chuyến phà ngang sông Hồng mùa mưa bão", ngày 19/8, Sở GTVT TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra GTVT chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm tại bến đò Hồng Vân, đặc biệt đối với các hành vi chở quá trọng tải cho phép, hành khách không mặc áo phao hoặc dụng cụ nổi khi qua sông…

Trong khoảng thời gian từ 7h15 đến 8h45 sáng 22/8, theo ghi nhận của phóng viên tại bến đò Hồng Vân, có rất đông xe tải, ô tô con và người dân chờ qua phà. Tại khu vực này, đường lên xuống bến khá dốc nhưng không có người của bến hướng dẫn phương tiện xuống phà, nên phương tiện lên xuống lộn xộn. Giá thu đối với ô tô từ 30.000 - 120.000 đồng/xe tùy tải trọng còn với xe máy là 10.000 đồng/chiếc. Qua quan sát, trên phà ô tô, xe máy và hành khách chật kín nhưng trên lan can phà chỉ treo vài chiếc áo phao cứu sinh đã cũ và không ai mặc.

Tìm hiểu thông tin từ phía người dân ở gần các bến phà trên, chúng tôi được biết các bến phà chở ô tô quá số lượng cho phép là chuyện "bình thường". Buổi sáng và chiều tối, mỗi chuyến phà chở cùng lúc 5-6 xe tải, ô tô qua sông. Những chuyến phà đối lưu phía tỉnh Hưng Yên cũng chở lượng ô tô không kém. Thậm chí có những xe to, trọng tải hơn 10 tấn chạy rầm rập xuống phà, làm phà chòng chành khiến hành khách đứng hai bên lan can phà hoảng sợ.

Đến khoảng 9h cùng ngày, Tổ công tác gồm Thanh tra GTVT huyện Thường Tín, Quản lý Đô thị huyện Thường Tín, CSGT huyện Thường Tín và chính quyền địa phương do ông Đặng Văn Minh, Đội trưởng Thanh tra GTVT huyện Thường Tín làm tổ trưởng đã có mặt tại bến phà Hồng Vân. Từ khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, chủ phà chỉ cho phép 2 ô tô lên một chuyến khiến việc xử lý không thể diễn ra. Khoảng 1 tiếng sau, 2 cán bộ của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 3 (Phòng CSGT TP Hà Nội) cũng xuất hiện trên chiếc cano, chặn đầu một chiếc phà vừa xuất bến để kiểm tra do tất cả hành khách không mặc áo phao.

Trò chuyện với phóng viên, tổ công tác thừa nhận có tình trạng phà chở quá tải khi qua sông, hành khách không mặc áo phao hoặc dụng cụ nổi theo quy định. "Tuy nhiên để xử phạt hành chính vi phạm thì phải bắt quả tang. Mà cứ thấy bóng dáng lực lượng chức năng họ lại chấp hành nghiêm chỉnh nên có làm gì được đâu", ông Đặng Văn Minh nói. Khi phóng viên cung cấp hàng loạt video chứng minh vi phạm chở quá trọng tải của các chuyến phà, ông Minh cho biết quy định về xử phạt "nguội" chưa rõ ràng nên không thể xử lý được.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 3 đánh giá việc phà qua sông Hồng chở quá trọng tải là rất nguy hiểm bởi khi xảy ra tai nạn thì hậu quả vô cùng lớn. "Chúng tôi cảm ơn thông tin phản ánh của Báo Gia đình & Xã hội và sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát để xử lý vi phạm", lãnh đạo Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 3 nói thêm.

Thêm thông tin giật mình về phà chở khách

Làm việc với lực lượng chức năng, ông Trần Danh Đán, chủ hộ kinh doanh phà khách qua sông tại bến đò Hồng Vân cho biết, ông có 2 phà mang số đăng ký là 1577 và 1599. Ông Đán đã ký hợp đồng bến đò ngang Cẩm Cơ với xã Hồng Vân gần 20 năm nay. Lần gia hạn gần nhất theo hợp đồng là từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/12/2019. Theo thỏa thuận, mỗi năm ông Đán đóng vào ngân sách xã số tiền 200 triệu đồng.

Điều ngạc nhiên là trên chuyến phà mang số kinh doanh HN-1599 mà phóng viên có mặt lúc 8h sáng (thời điểm này phà chở 2 ô tô, trong đó có một xe tải 8 tấn và khoảng 10 hành khách đi xe máy) trong khi phà này không được phép chở ô tô. Theo biên bản số N18/001439 do Đội Thanh tra GTVT huyện Thường Tín lập ngày 6/8/2019, ông Trần Danh Đán thừa nhận lỗi và bị đình chỉ hoạt động phương tiện phà nói trên.

Thế nhưng trên thực tế, sau khi bị xử phạt, đình chỉ hoạt động và tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện đối với phà chở khách HT 0610 số đăng ký HN-1599 thì chiếc phà này vẫn tiếp tục hoạt động và vẫn chở ô tô, xe tải qua sông Hồng như phương tiện phà 1577 mà chủ hộ kinh doanh này cùng sở hữu.

Trả lời chúng tôi về vấn đề trên, ông Trần Danh Đán cho biết: "Tôi đã gửi hồ sơ chiếc phà mang số đăng ký HN-1599 sang Cục Đăng kiểm Việt Nam để xin được chở ô tô rồi nhưng họ chưa làm cho. Chi phí làm hồ sơ thiết kế phà có giấy phép chở ô tô tốn kém lắm. Còn lực lượng chức năng cũng tạo điều kiện cho mình để phà này tăng cường chở ô tô, chở khách lúc đông đúc"(?).

Phân rõ trách nhiệm người đứng đầu

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, những vụ tai nạn đường thủy thường rất nghiêm trọng để lại hậu quả nặng nề và tác động xấu đến đời sống xã hội… Tại các cuộc họp trực tuyến của Chính phủ cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng tại các bến đò ngang thì cách chức Chủ tịch UBND xã, cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện và xem xét xử lý trách nhiệm của Giám đốc Sở GTVT.

Cao Tuân

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Share on Google Plus

About Nam Hải

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét