Theo Bộ Công thương, hiện tượng sính ngoại đã có sự thay đổi đáng kể. Thể hiện rõ nhất là tỷ lệ hàng hóa Việt Nam bày bán tại hệ thống các siêu thị trong nước đã lên tới trên 90%. Thậm chí, tại hệ thống các siêu thị chuỗi của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam thì tỷ lệ hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ rất lớn trên các kệ hàng.
Việc phủ khắp các sản phẩm Việt ở các kênh bán hàng trong hệ thống đã thể hiện được sự lớn lên của các doanh nghiệp Việt. Bởi tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 400 doanh nghiệp được công nhận là "thương hiệu quốc gia", 196 doanh nghiệp đạt giải thưởng sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt tiêu biểu… Hàng ngàn sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp của Việt Nam hình thành thương hiệu của riêng mình, được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng.
Tuy nhiên, thời gian qua cũng xảy ra những "sự cố" khiến người tiêu dùng Việt thất vọng. Đó là những vụ việc hàng nước ngoài, chủ yếu là hàng Trung Quốc gắn tem nhãn "Made in Vietnam" khiến dư luận bức xúc. Không ít người ngờ vực liệu mình có bị lừa mua phải hàng đội lốt Việt Nam. Đó như xô nước "tạt trôi" niềm tin của người tiêu dùng Việt, làm phương hại đến ý nghĩa và những nỗ lực lớn lao của cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Căn nguyên gây nên tình trạng này không chỉ nằm ở tiểu xảo của những doanh nghiệp làm ăn bất chính mà nó cũng thể hiện "lỗ hổng" của pháp luật chưa bắt kịp thực tế. Pháp luật hiện hành đang thiếu căn cứ để xác định và xử lý thế nào là hàng sản xuất tại Việt Nam, đâu là hàng "đội lốt", quy định tỷ lệ như thế nào thì được coi là hàng Việt Nam...
Điều quan trọng nhất là qua nhiều sự cố, các cơ quan chức năng đã nhìn ra thực tế này. Nghị định 43 ban hành năm 2017 của Chính phủ có quy định về việc ghi xuất xứ trên nhãn hàng hóa, nhưng vẫn chưa nêu rõ về các chế tài xử lý khi doanh nghiệp cố tình gian dối về tem nhãn, quy định tỷ lệ thế nào thì được coi là hàng Việt?
Vì vậy, hiện nay Bộ Công thương mới phải gấp rút soạn thảo thông tư để quy định rõ thế nào là hàng hóa của Việt Nam, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.
Hy vọng rằng những sự cố kiểu này cơ quan chức năng có cái nhìn thấu đáo hơn về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đừng để tái diễn cảnh "tạt trôi" niềm tin của người tiêu dùng.
Mai Hạnh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét