Những ngày qua, trên các phương tiện truyền thông và cộng đồng mạng dậy sóng về chuyện một công ty hóa chất "xù" sau khi hứa thưởng đội tuyển nữ Việt Nam 500 triệu đồng. Sau tấm HCV SEA Games 30, tổng số tiền tuyển nữ Việt Nam được hứa thưởng là 24 tỷ đồng. Đến nay, đội tuyển đã nhận được 23,5 tỷ đồng và trao cho các VĐV một cách minh bạch, khớp với thông báo của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Chỉ còn duy nhất 500 triệu đồng do công ty hóa chất hứa thưởng, thậm chí đã tặng "tượng trưng" một tấm biển ghi 500 triệu đồng, nhưng chưa trao tiền mặt.
Sự việc đã trở nên ồn ào, gây phản cảm khi lãnh đạo công ty đưa ra yêu cầu phải được đội bóng cung cấp danh sách chia thưởng thì mới giao tiền. Trên một tờ báo, đại diện công ty này cho rằng, mình là người cho tiền nên có quyền quyết định, đề nghị công khai HLV trưởng được bao nhiêu, các VĐV được bao nhiêu... Theo vị đại diện này, nếu không cung cấp danh sách chia thưởng, công ty sẽ không gửi tiền vì họ là người bỏ tiền ra, có quyền yêu cầu chứ "không phải thiếu gì 500 triệu".
Sau rất nhiều ý kiến trái chiều tạo nên dư luận không hay về sự việc ồn ào trên, lãnh đạo của công ty đã liên hệ với đội bóng nữ, với mong muốn trao 500 triệu đồng tiền thưởng. Tuy nhiên HLV Mai Đức Chung cùng với sự đồng tình của cả đội tuyển đã lên tiếng, xin từ chối không nhận khoản tiền này. Theo HLV Mai Đức Chung, đội tuyển bóng đá nữ quốc gia luôn trân trọng và biết ơn sự cổ vũ nhiệt tình cả về vật chất lẫn tinh thần của khán giả hâm mộ, của các nhà tài trợ, các doanh nghiệp. Song "của cho không bằng cách cho, sự cho đó còn quý hơn cả giá trị của phần thưởng".
Với những thành công của đội tuyển bóng đá nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung, từ trước đến nay có rất nhiều doanh nghiệp và người hâm mộ đã có những phần thưởng xứng đáng bằng cả tinh thần và vật chất cho Ban huấn luyện và các VĐV. Điều đó thể hiện tinh thần đẹp của cộng đồng đối với những thành công, thắng lợi đáng tự hào của thể thao Việt Nam. Mỗi đồng tiền thưởng là tấm lòng, sự khích lệ to lớn, rất đáng trân quý của các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội đối với thể thao nước nhà. Tuy nhiên, câu chuyện hy hữu nói trên cũng là điều đáng suy ngẫm đối với những đơn vị tặng thưởng. Bởi xưa nay người Việt vẫn đề cao chuyện "của cho không bằng cách cho". Việc làm trên vô hình chung đã làm tổn thương đến người nhận. Hãy để tấm lòng của mình là một hình ảnh đẹp, góp phần vào xây dựng những giá trị tốt đẹp với trách nhiệm xã hội lớn hơn.
Hà Anh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét