Hơn 82.000 học sinh lớp 9 tại TP.HCM đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Ở môn thi Ngữ văn, sau khi ra khỏi điểm thi, các thí sinh cho hay đề thi năm nay hay và thực tế, nhất là đề thi liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19.
Năm học 2019 - 2020, học sinh đã có khoảng thời gian nghỉ học vì dịch bệnh COVID-19 kéo dài tới tận 3 tháng, vì thế khi gặp vấn đề vừa mang tính thời sự nhưng rất hấp dẫn này, nhiều thí sinh tỏ ra mừng rỡ. Bởi thời gian qua, có nhiều thông tin, kiến thức về dịch bệnh. Nhất là đối với các thí sinh không sở trường môn Ngữ văn, đề thi "mở" này là cơ hội có điểm.
Ngoài vấn đề COVID-19, điểm mới trong đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại TP.HCM năm nay là ở câu 3. Có 3 đề để học sinh lựa chọn. Do đó học sinh dễ thể hiện sở thích, quan điểm của mình về thông điệp mà tác giả gửi gắm thông qua 3 tác phẩm thơ "Ánh trăng", "Bếp lửa", "Mùa xuân nho nhỏ".
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại TP.HCM đề cập đến dịch bệnh COVID-19.
Nhận xét về đề thi độc đáo tại TP.HCM, cô Đỗ Khánh Phượng - giáo viên Ngữ văn tại Hà Nội nhận định, đề tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2020 - 2021 của Sở GD&ĐT TP.HCM vẫn gây bất ngờ bởi sự mới mẻ trong cách ra đề cũng như tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện mình. Phần Đọc - hiểu đơn giản, dễ ăn điểm, hướng về những vấn đề mang tính cấp thiết, nóng hổi và có tính thời sự cao, nhưng quan trọng hơn vẫn hướng con người đến những suy nghĩ tích cực.
Cấu trúc đề có sự khác biệt so với năm ngoái, rõ nét nhất ở câu nghị luận xã hội, không còn là những hình ảnh minh họa như mọi năm mà câu nghị luận xã hội xuất hiện dưới dạng một câu hỏi hướng vào chủ đề của đề thi, đó là lắng nghe. Nhưng chỉ đi về một khía cạnh, lắng nghe là biểu hiện của yêu thương.
Sự khác biệt nằm ở câu 3 với việc cho phép thí sinh lựa chọn một trong hai đề.
Phần nghị luận văn học năm nay khó, mới mẻ bởi đề bài cho đến ba tác phẩm với ba thông điệp: Thông điệp thứ nhất là giá trị sống, thông điệp thứ hai là cảm xúc yêu thương cho gia đình, thông điệp thứ ba khát vọng cống hiến cho xã hội.
Có 2 đề để lựa chọn, tuy nhiên đề 1 học sinh lại được phép lựa chọn 1 trong 3 thông điệp nêu trên. Đây là một điểm sáng tạo và mới mẻ bởi tránh được tình trạng học sinh học tủ một tác phẩm.
"Với việc lựa chọn này học sinh có quyền tìm cho mình một thông điệp yêu thích, một tác phẩm mình tâm đắc nhất. Đề 2 là một đề hướng đến yếu tố lí luận văn học trong đó đề cao đến vai trò tiếp nhận và đồng sáng tạo của người đọc. Bên cạnh đó cũng có những bắt kết giữa văn học với cuộc đời" - cô Khánh Phượng chia sẻ thêm.
Quang Anh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét