Rà soát việc cấp slot, thành lập đoàn giám sát chậm chuyến, huỷ chuyến bay


Liên quan đến tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến và bay vòng chờ hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đã yêu cầu các bên liên quan rà soát lại toàn bộ việc cấp slot tại sân bay, bao gồm cả khung giờ và cơ cấu slot. Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12h - 14h chiều; 16h - 18h tối) được giãn vào các giờ thấp điểm.

Hiện Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cũng đã thành lập ngay một đoàn giám sát xem xét việc điều hành bay tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. 

"Tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện chỉ khai thác duy nhất một đường băng, trong khi đang là cao điểm hè, số chuyến bay nội địa đang khá cao, đặc biệt trong giờ cao điểm. Muốn giảm ùn, ách tại sân bay, bao gồm cả trên trời trong điều kiện hạn chế khai thác, chỉ có cách giảm chuyến hoặc giãn chuyến bay sang giờ thấp điểm, tăng cường bay đêm", ông Đoàn Hữu Gia (Tổng Giám đốc VATM) nói và cho biết, hãng nào cũng muốn bay vào giờ cao điểm (10h - 12h và 18h - 20h) thì ùn, ách khó tránh khỏi.

Rà soát việc cấp slot, thành lập đoàn giám sát chậm chuyến, huỷ chuyến bay - Ảnh 2.

Do chỉ còn một đường băng hoạt động nên việc cất/hạ cánh tại sân bay Nội Bài diễn ra luân phiên nhau, tàu bay hạ cánh chạy vào bãi đỗ hoặc tàu bay cất cánh rời khỏi đường băng thì máy bay khác mới có thể lăn ra đường băng. Ảnh: N. Tân

Tổng giám đốc VATM cũng cho biết, đang nỗ lực tối đa để giảm bớt bay vòng chờ hạ cánh, trước hết là giảm phân cách tàu bay (khoảng cách giữa các tàu bay khi còn ở trên trời) từ 5 dặm xuống còn 3 dặm. Kế đó, VATM cũng phối hợp với các hãng hàng không, đảm bảo thời gian máy bay nổ máy hợp lý, ra đến đường băng là cất cánh, không nằm chờ trên đường băng.

Được biết, Hội đồng điều phối slot đã họp và cấp phép bay phù hợp với thực tế chỉ khai thác một đường cất/hạ cánh. Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay trung bình có từ 30 - 32 slot/giờ thay vì 44 slot như trước. Tại Nội Bài, Cục Hàng không VN cũng chỉ cho phép khai thác tối đa 27 chuyến/giờ (thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa là 34 chuyến/giờ).

Theo Giám đốc CHK Nội Bài Nguyễn Đức Hùng, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. "Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12h - 14h chiều; 16h - 18h tối) được giãn vào các giờ thấp điểm", ông Hùng thông tin.

Rà soát việc cấp slot, thành lập đoàn giám sát chậm chuyến, huỷ chuyến bay - Ảnh 3.

Tình trạng hành khách xếp hàng làm thủ tục diễn ra thường xuyên. Hãng hàng không phải cắt cử nhân viên túc trực để hỗ trợ. Các hãng cũng khuyến cáo hành khách cần theo dõi kỹ thông tin, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành các thủ tục.

Bên cạnh đó,  Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan, mục tiêu đầu tiên là đảm bảo an toàn tuyệt đối trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác. Kế đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các bên, điều phối, sắp xếp để ảnh hưởng ít nhất đến chất lượng dịch vụ, cụ thể là giảm chậm, hủy chuyến, hạn chế bay chờ.

Tại Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Quý Đôn, Phó giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam cho biết: Đơn vị đã áp dụng phương thức quản lý bay mới tại sân bay Tân Sơn Nhất trong điều kiện chỉ có 1 đường băng. Theo đó, nhân viên điều hành không lưu phải linh hoạt điều tiết làm sao để tàu bay ra đường cất/hạ cánh sớm nhất. "Kiểm soát viên không lưu phải căn thời gian, tính toán thật kỹ và điều hành linh hoạt để đan xen giữa một tàu bay đi và một tàu bay đến. Khi tàu bay này vừa đáp thì tàu bay kia đã có mặt ở đầu đường băng để chuẩn bị cất cánh, tránh mất thời gian chờ đợi", ông Đôn nói.

Ngoài ra, để tránh tình trạng quá tải ở khu vực nhà chờ, CHK Tân Sơn Nhất đã sử dụng cửa đi số 8, 9 ở ga quốc tế để nâng cao khả năng thông qua của hành khách quốc nội, vì hiện tại ga quốc tế không có chuyến bay.

Nhật Tân

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Share on Google Plus

About Nam Hải

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét